
'Xăng - thịt không liên quan... sao phải giảm giá?'
Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015
Từ giữa tháng 6 đến
nay, giá xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng gần 3.400
đồng/lít. Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần
giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng).
Như vậy, giá xăng hiện
nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng/lít. Tương tự, từ
đầu năm đến nay, giá các mặt hàng dầu cũng đang giảm mạnh.
Tuy nhiên, giá cả hàng hóa trên thị trường lại không có dấu hiệu giảm. Nghịch lý trên thị trường đang diễn ra rõ rệt.
Thực phẩm không giảm còn dọa… tăng
Chị Nguyễn Thị Thu
Trang, khách hàng thân thiết của cửa hàng thực phẩm sạch H. tại Linh Đàm
(Hoàng Mai, Hà Nội), nghĩ rằng, sau mấy lần xăng giảm giá liên tiếp thì
giá các mặt hàng rau củ quả tại đây chắc sẽ giảm đáng kể.
Bởi, cửa hàng này vẫn
quảng cáo rau được nhập từ Đà Lạt hay Mộc Châu, chi phí vận chuyển khá
cao nên giá cũng tính cao hơn nơi khác. Song, thực tế lại không phải
vậy.
Xăng giảm mạnh song giá thực phẩm ngoài chợ vẫn đứng yên
Anh Vũ Văn Tuấn, chủ
cửa hàng H., cho biết, giá rau củ quả thường phụ thuộc vào mùa vụ, nguồn
cung dồi dào thì giá giảm, khan hiếm thì giá tăng, chi phí vận chuyển
chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên chuyện giá xăng giảm sẽ không thể kéo được giá rau giảm xuống theo.
Ghi nhận của phóng viên
tại một số chợ như: Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi trên địa bàn Hà Nội cho
thấy giá cả các mặt hàng thực phẩm vẫn ổn định.
Cụ thể, tại chợ Đại Từ
(Hoàng Mai), rau muống đang được bán với giá 5.000 - 7.000 đồng/mớ tùy
loại; rau dền, mùng tơi 4.000 đồng/mớ; rau ngót 5.000 đồng/mớ; cải thảo,
bí đao, đỗ xanh giá đều 20.000 đồng/kg; bắp cải, cải ngồng 13.000
đồng/kg; cà chua 15.000 đồng/kg,...
Cô Trần Thị Vân, chủ
sạp rau tại chợ Đại Từ khẳng định, giá rau ở chợ này chưa bao giờ giảm
theo xăng, kể cả xăng có giảm giá xuống còn 10.000 đồng/lít thì giá rau ở
chợ vẫn vậy.
'Rau ở chợ giá chỉ tăng
giảm theo nguồn cung, đặc biệt vào những ngày mưa gió, bão lũ... giá
rau tại chợ thường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm', cô Vân cho hay.
Tương tự, sau khi đề
cập đến vấn đề xăng giảm, giá thịt có giảm theo, chị Tuyết - chủ 1 sạp
thịt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) liền nói: 'Xăng - thịt chẳng liên quan gì đến nhau, sao giá thịt phải giảm theo giá xăng?'.
Theo lời chị Tuyết, ở
chợ, giá thịt lợn đã có mặt bằng chung. Cụ thể, giá bán như sau: thịt
mông, vai, ba chỉ, chân giò 85.000 đồng/kg; thịt nạc thăn 90.000
đồng/kg, sườn 100.000 đồng/kg; sườn thăn 110.000 đồng/kg.
'Độ nửa tháng nay,
Trung Quốc nhập lợn của Việt Nam nhiều nên giá thịt trên thị trường còn
có dấu hiệu tăng lên chứ nói gì đến chuyện giảm theo giá xăng', chị nói.
Theo đại diện siêu thị
Lotte Mart, đến thời điểm hiện tại, hệ thống siêu thị chưa nhận được
thông báo giảm giá nào từ các nhà cung cấp.
'Giá xăng giảm thì cũng
phải mất một khoảng thời gian để làm việc lại với nhà cung cấp, sau đó
mới có kết quả', ông Ngô Tuấn Cường, Giám đốc ngành hàng thực phẩm khô
Lotte Mart Việt Nam, lý giải.
Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa than giá xăng tăng thất thường nên khó có thể giảm giá hàng hóa theo
Hàng hóa chờ giá cước vận tải giảm
Hí hửng vì giá xăng dạo này giảm mạnh,
chị Phùng Tuyết Nhung (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) đoán nay đi
chợ chắc giá cả sẽ dễ thở hơn đôi chút, song chị lại thất vọng bởi hàng
hóa ở chợ không có mặt hàng nào giảm theo xăng.
'Lúc xăng tăng thì đi
chợ giá cả cứ nhảy múa theo, tăng từ mớ rau cho tới con cá. Thế mà giờ
xăng giảm 5 lần liên tiếp, thực phẩm vẫn không chịu giảm giá theo', chị
Nhung bức xúc.
Chị Đặng Ngọc Dung
(Phan Văn Trường, Cầu Giấy) cũng thừa nhận rằng, xăng giảm giá bao nhiêu
lần rồi mà giá thực phẩm không giảm, chị chỉ thấy giảm được vài nghìn
đồng mỗi khi dắt xe vào cây xăng để đổ.
Trao đổi với phóng
viên, Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông sản sạch
Việt Nam cho biết, giá xăng trong thời gian qua đã giảm liên tiếp nhưng
phía công ty của bà chưa thể giảm giá hàng hóa theo giá xăng được.
'Sở dĩ chúng tôi chưa
thể giảm giá các mặt hàng nông sản ngay bởi giá xăng dầu không ổn định,
suốt ngày trong tình trạng tăng giảm thất thường.
Trong khi đó, muốn làm
giá mới cho một mặt hàng, chúng tôi phải làm căn cứ vào rất nhiều yếu tố
khác nhau, trong đó có giá xăng dầu'.
Bà Tuyết nói và dẫn
chứng: 'Bây giờ mà điều chỉnh giảm nhưng độ chục ngày nữa giá xăng có
tăng mạnh chúng tôi lại phải tăng, mà mỗi lần điều chỉnh là phải làm lại
toàn bộ, rồi còn liên quan đến chuyện đàm phán, chuyện hợp đồng ký kết
với các đơn vị khác phân phối nữa.
Nếu cứ điều chỉnh liên tục vậy thì chúng tôi còn đâu thời gian mà sản xuất'.
Theo bà Tuyết, khi nào giá xăng ổn định ở một mức nào đó thì giá hàng hóa mới có thể giảm theo tương ứng.
Thừa nhận tình trạng
trên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, theo
đúng mức giảm giá của xăng dầu thì giá hàng hóa phải giảm tương ứng từ 5
- 7% mới phù hợp.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vẫn không chịu giảm giá.
Doanh nghiệp vận tải
thì vin cớ mỗi lần xăng giảm vài trăm đồng không bõ bèn gì, trong khi
một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức nên không giảm theo.
Còn doanh nghiệp sản
xuất hàng hóa vin cớ các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước
nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo, ông Phú cho hay.
'Chính là do kiểu điều
hành giá xăng nên các doanh nghiệp mới tị nạnh nhau, trông chờ nhau rồi
không giảm giá. Cuối cùng thì chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt thòi
nhất', ông Phú nói.
Theo Bảo Hân/VietNamNet
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét