
3 đại gia giúp Vingroup đạt tham vọng thống lĩnh thị trường rau sạch là ai?
Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015
Với tham vọng thống lĩnh thị trường rau sạch, Vingroup đã ký kết hợp tác với Netafim, Teshuva Agricultural Projects (TAP) và Kubota. Cả 3 doanh nghiệp này đều đến từ 2 nước có nền nông nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới là Israel và Nhật Bản.
Theo báo VnEconomy từng đưa tin mỗi ngày siêu thị Metro nhập trung
bình từ 700-1.000 kg rau sạch, Lotte Mart nhập từ 500-800 kg từ công ty
Ba Chữ. Tuy nhiên đầu năm 2015 công ty này bị phát hiện gom rau trôi nổi
từ các chợ đầu mối rồi chuyển tới hàng loạt siêu thị tại Hà Nội với mác
“rau sạch”. Nguồn cung rau sạch đang là bài toán bức thiết với các siêu
thị cũng như người tiêu dùng tại các thành phố lớn.
Từ đầu năm 2015, tập đoàn Vingroup đã nhanh chóng đầu tư rau sạch quy
mô lớn tại Quảng Ninh. Đến tháng 7 vừa qua, VinEco - công ty con của
Vingroup ký kết hợp tác với 3 đối tác hàng đầu thế giới về cung ứng công
nghệ cao cho sản xuất nông nghiệp với tổng trị giá tới trên 1.000 tỷ
đồng.
Mục tiêu VinEco đặt ra là ra mắt thị trường mẻ nông sản sạch
đầu tiên vào quý IV/2015 và ưu tiên phân phối nông sản qua VinMart và
cửa hàng tiện lợi VinMart+. Nếu kế hoạch này thực hiện thành
công kèm với thương hiệu sẵn có, Vingroup có thể trở thành kẻ thống lĩnh
trong mảnh đất màu mỡ chưa doanh nghiệp nào để mắt tới.
Ba đối tác của VinEco đều là những doanh nghiệp lớn đến từ 2 nước có nền nông nghiệp hiện đại là Israel và Nhật Bản bao gồm: Netafim, Teshuva Agricultural Projects (TAP) và Kubota.
Teshuva Agricultural Projects (TAP)
Ngày hôm qua, VinEco chính thức khởi công lắp đặt dự án nhà kính đầu
tiên tại Vĩnh Phúc với tổng giá trị gần 1.000 tỷ đồng sử dụng công nghệ
nổi tiếng của TAP, Israel. TAP được thành lập từ năm 1958 tại Moshav
Olesh, Emek Hefer. Công ty này chuyên sản xuất những sản phẩm ứng dụng
trong nông nghiệp dựa trên những công nghệ tiên tiến.
Dự án nhà kính VinEco Tam Đảo có tổng trị
giá gần 1.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ Israel. Đây là nhà kính lớn
nhất tại Việt Nam được triển khai hoàn thiện trọn gói ngay trong một lần
xây dựng.
Đây cũng là công ty duy nhất trên thế giới cung cấp bí quyết công
nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên hệ thống NFT cải tiến và công
nghệ trồng cây trên giá thể Cocopeat. Hiện TAP có 3 công nghệ chính
gồm: công nghệ màng mỏng dinh dưỡng NFT, công nghệ NFT tự động và công
nghệ trồng cây trên giá thể Cocopeat (grow bag).
Về công nghệ màng mỏng dinh dưỡng (NFT) giúp cây trồng được
cung cấp dinh dưỡng trực tiếp đến tận rễ thông qua dòng chảy cạn dung
dịch dinh dưỡng nhằm tối ưu hóa quá trình sinh trưởng, đồng
thời ngăn chặn ô nhiễm nguồn nước do không gây đọng nước và thiếu oxy
trong rễ. Không giống như phương pháp truyền thống, khi sử dụng NFT một
phần rễ được ngâm trong nước dinh dưỡng, một phần phát triển ở phía
trên. Công nghệ này có ưu điểm năng suất cao, chi phí vận hành thấp,
tiết kiệm nước và phân bón, thiết bị dùng lâu dài, có thể áp dụng trên
mái nhà (nông nghiệp đô thị).
Công nghệ trồng cây trên giá thể Cocopeat kết hợp hệ thống
cung cấp dinh dưỡng chủ động, đảm bảo tạo ra sản phẩm chất lượng vượt
trội so với trồng cây trong đất. Lợi thế của công nghệ này là
chi phí đầu tư tương đối thấp, đơn giản, chất lượng cao và linh hoạt.
Các túi giá thể của TAP thường sử dụng ít nhất 3 năm trước khi cần thay
thế.
Chủ sở hữu đồng thời là người quản lý TAP là Uzi Teshuva, thế hệ thứ 2
lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp tại Israel và
Avner Shohet là doanh nhân 30 tuổi có kinh nghiệm về bán hàng,
marketing, tài chính.
Netafim
Sau hàng thập kỷ khám phá công nghệ nhỏ giọt chậm và cân bằng đem lại
hiệu quả phi thường trong nông nghiệp, kỹ sư thủy lợi người Israel
Simcha Blass đã biến nghiên cứu của mình thành hiện thực. Những nỗ lực
của ông cuối cùng cũng đơm hoa kết trái với sự ra đời của công ty thủy
nông Netafim vào năm 1965.
Năm 1966, Netafim giới thiệu hệ thống tưới nhỏ giọt đầu tiên ra thế giới. Ngoài
công nghệ tưới nhỏ giọt, Netafim còn sản xuất hệ thống đầu vòi tưới
tinh vị có khả năng thích ứng với những biến đổi của áp suất đầu vào và
làm sạch tự động, duy trì tốc độ dòng chảy đồng nhất bất kể chất lượng nước hay áp suất.
Ra đời vào thời điểm Israel đạt kỳ tích “khiến sa mạc nở hoa”,
Netafim là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp
toàn cầu. Hiện Netafim chiếm hơn 30% thị phần toàn cầu với hơn 150 tỷ
sản phẩm tưới nhỏ giọt đã được sản xuất, có hơn 2 triệu khách hàng và
hơn 4000 nhân viên trên toàn thế giới.
Lịch sử phát triển Netafim
Kubota
Kubota là thương hiệu hàng đầu về máy nông nghiệp tại Nhật
Bản được thành lập năm 1890 xuất phát ban đầu từ việc sản xuất và bán
các sản phẩm đúc kim loại. Sau một thời gian, Kubota mở rộng ra
sản xuất cả ống sắt để cung cấp nước, động cơ phục vụ sản xuất nông
nghiệp, nông cụ góp phần cải thiện năng suất, đời sống nông dân.
Hiện Kubota có 10 công ty con tại Bắc Mỹ như Kubota Tractor
Corporation, Kubota Credit Corporation, 33 công ty con, chi nhánh tại
châu Á trong đó có Việt Nam và 9 công ty con, chi nhánh tại châu Âu.
Tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2008, Kubota Việt Nam là
nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên về máy móc nông nghiệp tại
Việt Nam. Đến nay, Kubota Việt Nam đã mở rộng và phát triển hệ
thống đại lý trên 32 tỉnh thành trên cả nước. Hoạt động trong lĩnh vực
nhập khẩu và lắp ráp máy móc nông nghiệp cung cấp cho thị trường Việt
Nam, Kubota được biết đến như một thương hiệu hàng đầu thế giới về các
thiết bị nông nghiệp chất lượng cao.
Kim Thủy
Theo Trí Thức Trẻ
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét